Sở hữu vẻ ngoài điển trai và từng xuất hiện ở nhiều phim lớn nhưng tài tử mang ba dòng máu – Thụy Điển, Đức và Na Uy – vẫn chưa có bứt phá sau hơn 10 năm.
Sau khi bộ phim phiêu lưu - giả tưởng Pan được công chiếu, hàng loạt tờ báo nhận xét đây là phiên bản Peter Pan có thuyền trưởng Hook “đẹp trai nhất trong lịch sử”. Có gương mặt điển trai và luôn mang theo mình chiếc mũ fedora, nhân vật Hook gợi nhớ tới người hùng Indiana Jones hơn là một kẻ phản diện lừng lẫy của vùng đất Neverland mà người ta thường biết tới.
Sự thay đổi ấy có được nhờ người thủ vai Hook - Garrett Hedlund - mạnh dạn thể hiện những ý tưởng mới mẻ. Tài tử sinh năm 1984 kỳ vọng Pan và Hook là bước đột phá của sự nghiệp mà anh trông chờ trong suốt một thập niên qua.
Tài tử Garrett Hedlund.
Một sự nghiệp lận đận
Từ vai diễn đầu tiên năm 2004, khán giả có thể nhận ra Garrett Hedlund đã góp mặt trong nhiều dự án chất lượng. Anh khởi đầu với bom tấn sử thi Troy (2004), trước khi tham gia nhiều bộ phim được đánh giá cao khác như Tron: Legacy (2010), On the Road (2012), Inside Llewyn Davis (2013) hay Unbroken (2014). Song tới nay, Garrett Hedlund vẫn tương đối xa lạ với phần đông người hâm mộ điện ảnh. Đa phần khán giả chỉ nhớ tới Hedlund với tư cách bạn trai lâu năm của người đẹp Kirsten Dunst.
Điều này là đáng tiếc với một nam diễn viên có ngoại hình sáng sủa và quyết tâm như Hedlund. Sau tuổi thơ sống trong trang trại ở Minnesota, Hedlund đã chuyển tới sống cùng mẹ tại Arizona. Tại đây, Hedlund đi làm bồi bàn sau giờ học và dành dụm tiền lương để trả học phí diễn xuất. Đam mê mãnh liệt với nghiệp diễn đã thôi thúc Hedlund rời bỏ Arizona sau khi tốt nghiệp phổ thông và tìm tới “miền đất hứa” Los Angeles.
Tại đây, vận may đã mỉm cười một cách bất ngờ với Hedlund. Nếu như nhiều diễn viên khác phải trầy trật ở Hollywood để được tham gia một dự án lớn thì cơ hội ấy tới với Hedlund chỉ sau một tháng. Với gương mặt đẹp trai, anh được chọn vào vai Patroclus - em họ của người hùng Achilles do Brad Pitt thủ vai - trong tác phẩm sử thi Troy. Được tham gia một dự án có sự góp mặt của những ngôi sao như Brad Pitt, Eric Bana hay Orlando Bloom và có doanh thu xấp xỉ 500 triệu USD giống như một giấc mơ với chàng trai 20 tuổi Hedlund.
Garrett Hedlund được cả các nhà làm phim nghệ thuật lẫn bom tấn để ý nhưng trong hơn 10 năm đóng phim, anh chưa có vai diễn nào thực sự đột phá.
Nhưng trong một thập niên sau đó, sự nghiệp của Garrett Hedlund lại không thể cất cánh như mong muốn. Anh có dịp cộng tác cùng những cái tên danh tiếng trong làng điện ảnh như anh em đạo diễn nhà Coen, Angelina Jolie, Jeff Bridges hay Mark Wahlberg nhưng chưa thực sự vươn tới tầm ngôi sao được “nhớ mặt thuộc tên”.
Hedlund từng nằm trong danh sách các diễn viên được nhắm cho các bom tấn lớn như Captain America (vai Steve Rogers), Guardians of the Galaxy(vai Peter Quill), The Hunger Games (vai Finnick) và Fifty Shades of Grey(vai Christian Grey). Nếu được chọn vào một trong những bộ phim kể trên, có thể Garret Hedlund đã có bước ngoặt cho sự nghiệp.
Mơ ước bay cao cùng Pan
Năm 2015, Garrett Hedlund lại có cơ hội tham gia một bom tấn khác làPan với kinh phí lên tới 150 triệu USD. Trái với tạo hình một thuyền trưởng Hook với hàng ria, ánh mắt nham hiểm và bàn tay là một lưỡi móc sắt thường thấy, Hook do Hedlund thể hiện lại mang dáng vẻ mạnh mẽ như thể một chàng cao bồi bước miền viễn Tây. Hedlund cho biết anh đã lấy cảm hứng từ các nhân vật cao bồi của đạo diễn huyền thoại John Ford để tạo ra một Hook mới.
“Tôi nhận được một cuộc gọi ngay sau khi thực hiện phim Unbroken của Angelina Jolie. Nhà sản xuất nói rằng đạo diễn Joe Wright muốn tôi vào vai thuyền trưởng Hook. Tôi đọc kịch bản và nhận ra ngay đây là một câu chuyện mới mẻ, khi Hook vẫn chưa có móc tay bằng sắt. Đó là một phiên bản trẻ trung hơn của nhân vật này. Khi đọc xong kịch bản đầy cảm xúc ấy, tôi đã tới gặp đạo diễn Joe với cặp mắt ngân ngấn nước”, Hedlund chia sẻ.
Garrett Hedlund bên hôn thê là minh tinh Kirsten Dunst.
Trong phim, hai nhân vật Peter Pan (Levi Miller) và Hook đã có những màn phối hợp ăn ý để chống lại kẻ phản diện Blackbeard (Hugh Jackman). Thời gian quay Pan đã đem lại nhiều trải nghiệm thú vị với Hedlund tới mức anh trông chờ có dịp một lần nữa được vào vai Hook: “Đạo diễn Joe Wright có những ý tưởng đen tối hơn về tương lai của Hook, nếu khán giả ưa thích nhân vật này và muốn chứng kiến phiên bản về Hook ‘hắc ám’ mà chúng ta luôn biết. Chúng tôi đã có những giây phút rất thoải mái khi bàn bạc về ý tưởng này và giờ đang cầu nguyện để được triển khai nó trong tương lai”.
Sau Pan, Garrett Hedlund lập tức tham gia dự án Billy Lynn's Long Halftime Walk của đạo diễn từng đoạt giải Oscar - Lý An. Cộng thêm việc vừa đính hôn với bạn gái Kirsten Dunst hồi tháng 8/2015, cuộc đời và sự nghiệp của Hedlund đang có những khởi sắc sau hơn 10 năm hoạt động ở kinh đô điện ảnh thế giới.
>> Tiếp theo
Suboi: 'Tôi bị bạn trai đánh đập hồi 17 tuổi'
Rapper 25 tuổi chia sẻ âm nhạc Hip Hop khiến cho bản thân cô trở nên mạnh mẽ để vượt qua những biến cố của cuộc đời.
- Là nữ Rapper đầu tiên của Việt Nam được báo chí quốc tế chú ý, cảm giác của chị thế nào?
- Ban đầu tôi vui khi biết mình được truyền thông quốc tế ghi nhận. Bây giờ nghĩ lại, tôi chẳng cảm thấy gì cả. Dù sao đó không phải là một chiếc vương miện để đội lên đầu và cũng chưa chắc mình đã đạt một thành tựu gì đó nên thôi tôi cứ tiếp tục làm.
Hai năm qua tôi ra nước ngoài để nghỉ ngơi đồng thời học hỏi và có cơ hội tham gia những chương trình âm nhạc quốc tế. Tôi gặp nhiều người có chung niềm đam mê. Khi biết tôi là một Rapper Việt, họ tỏ ra thích thú. Họ muốn tìm hiểu âm nhạc của chúng ta thay vì chỉ biết về chiến tranh. Tôi là người Việt, tôi cảm thấy bản thân mình có trách nhiệm quảng bá hình ảnh, nghệ thuật của nước mình đến với bạn bè mọi nơi.
Nữ Rapper Suboi.
- Từ đâu chị có quyết định ra nước ngoài học hỏi?
- Tôi quyết định đi nước ngoài vì gặp những chuyện không hay trong công việc. Trong thế giới âm nhạc của tôi, niềm tin và sự tôn trọng được đặt lên hàng đầu. Tôi quá tin tưởng một vài người, mà họ lại lợi dụng điều ấy để làm một số việc không tốt, ảnh hưởng đến tôi. Điều này dựng nên bức tường ngăn cách con người tôi với thế giới, khiến tôi chán nản cuộc sống. Tôi muốn ra nước ngoài hít thở không khí mới, nghỉ ngơi và nhìn nhận lại mọi thứ. Tôi đi du lịch khám phá và sáng tác. Và tôi nhận ra mình không nên sợ hãi gì khi đối diện với khó khăn hay trắc trở, thay vào đó hãy tiếp tục con đường phía trước.
- 25 tuổi, chị có được chỗ đứng nhất định trong giới nhạc Hip hop Việt. Chị đã trải qua những khó khăn gì?
- Tôi phát hiện ra mình đam mê âm nhạc năm 14 tuổi. Năm 15 tuổi tôi dùng Internet để tìm hiểu những cái hay, cái mới của Hip hop thế giới rồi ứng dụng và học hỏi. Lúc đầu gia đình không đồng ý cho tôi hoạt động nghệ thuật vì cho rằng âm nhạc mà tôi đeo đuổi nghe choáng váng đầu óc (cười). Cuối cùng tôi thuyết phục được họ và họ ủng hộ hết mình. Rồi gia đình tôi gặp biến cố, bị nợ nần, bố tôi mất việc, tôi đi làm thêm, dạy học để đỡ đần mẹ. Tôi chứng kiến người bạn thân nhất qua đời. Biến cố năm 17 tuổi để lại cho tôi nhiều vết thương hơn cả.
Năm 17 tuổi, tôi đã có được cát-xê đầu tiên từ âm nhạc và bước chân vào đời. Khi ấy, tôi trải qua chuyện tình cảm không mấy tốt đẹp mà một cô gái trẻ không lường trước được. Tôi quen bạn trai ở nước ngoài qua mạng. Đến lúc anh ta về Việt Nam để hẹn hò cùng tôi thì tôi mới nhận ra con người này không hợp với mình. Tôi đã bị anh ta đánh chỉ vì ghen tuông bóng gió. Mỗi khi nhấc máy, nghe đầu dây phía gọi có tiếng con trai là anh ta nổi cơn thịnh nộ và đánh đập. Tôi quen anh ta trong một năm thì bị đánh hai lần.Sau đó tôi dứt khoát chia tay.
- Chị đã ý thức việc tự bảo vệ bản thân thế nào trước bạn trai cũ?
- Lúc đó tôi còn quá trẻ và dễ bị dụ dỗ bởi những lời ngon ngọt. Sau khi bị đánh lần đầu tiên, anh ta dùng mọi cách vỗ về khiến tôi mềm lòng. Khi bị đánh lần thứ hai, tôi nghĩ đây không còn là sự ghen tuông mà là bản chất của sự bạo lực. Và tôi nhận ra tha thứ không phải là điều tốt, tha thứ như thế nào và đối tượng là ai. Tôi cảm thấy may mắn khi thoát ra được.
Tôi biết đến nhiều trường hợp, người phụ nữ ở thôn quê thiếu hiểu biết vẫn chấp nhận cuộc sống bạo lực gia đình. Tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm bản thân đến với mọi người không sớm thì muộn bằng âm nhạc. Bởi tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh đều đi vào thế giới âm nhạc của tôi.
- Thời gian đó chị sống ra sao?
- Tôi sống rất mịt mù và bị khủng bố tinh thần. Cuộc sống tôi ảm đạm mà gia đình không hề hay biết do tôi giấu kín. Và đây là một bài học nhớ đời. Tôi rút ra được kinh nghiệm: "Cái gì khiến mình không hạnh phúc, thoải mái thì hãy suy nghĩ tìm giải pháp, đó là cách bảo vệ bản thân tốt nhất". Sau khi chia tay bạn trai cũ, tôi lấy lại tinh thần và dấn thân vào niềm đam mê âm nhạc.
- Bản thân chị thay đổi ra sao so với trước?
- Năm 22 tuổi tôi làm ra rất nhiều tiền và cứ nghĩ Suboi đã có chỗ đứng nên có một chút cao ngạo. Đến khi thất bại lần thứ hai với công ty riêng, rồi bị lừa gạt tiền nong tôi mới thức tỉnh. Có lẽ tôi đã trải qua quá nhiều biến cố khi tuổi đời khá trẻ khiến tôi có một phong cách chững chạc so với tuổi 25 của mình hiện tại.
Đi nhiều học hỏi nhiều, tôi nghĩ những việc này chỉ là 1/4 cuộc đời, còn nhiều thứ nữa mà tôi phải đối diện ở phía trước và tôi luôn sẵn tinh thần đón nhận. Niềm đam mê Hip hop giúp bản thân tôi trở nên mạnh mẽ hơn.
Suboi hướng đến hình ảnh nghệ sĩ đa năng.
- Hiện chị xây dựng sự nghiệp của mình thế nào?
- Hai năm qua đi nước ngoài để tìm lại được bản thân mình là khoảng thời gian có ý nghĩa nhất. Tôi học hỏi rất nhiều. Giờ tôi về lại Việt Nam tiếp tục phát triển niềm đam mê âm nhạc Hip hop của mình. Tôi đang có một số dự án để giới thiệu nền Hip hop của Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Tôi nhận thấy Sài Gòn còn có nhiều cái mới để tôi khám phá. Tôi đi khắp thành phố để thu âm một số âm thanh quen thuộc như: tiếng xe bus, tiếng gõ xe hủ tiếu, xe máy, tiếng rao... để làm nhạc. Ngoài ra tôi cũng muốn phát triển hình ảnh một nghệ sĩ đa năng như thử thách thêm ở lĩnh vực phim ảnh. Qua hai bộ phim tôi tham gia là Đoạt hồn và Siêu trộm, tôi cảm thấy lĩnh vực diễn xuất khá thú vị.
Suboi sinh năm 1990. Cô tiếp cận và yêu thích dòng nhạc Hip hop từ khi 14 tuổi và bắt đầu trình diễn một năm sau đó. Cái tên Suboi nhanh chóng trở thành một trong những Rapper nổi tiếng trong giới underground Việt Nam.
Năm 19 tuổi, sau một lần thu âm cùng rapper Rapsoul và KraziNoyze, Suboi đã gây chú ý với Dương Khắc Linh. Nhạc sĩ mời cô gia nhập công ty nhạc của Đức Trí. Năm 2009, Suboi được khán giả chú ý sau hai ca khúc Xin hãy thứ tha và Girl's night hợp tác cùng Hồ Ngọc Hà.
Năm 2012 cô tách khỏi công ty Đức Trí hoạt động độc lập. Rapper có trong tay hai album Walk, Run. Cô được xem là nữ rapper đầu tiên và cũng là "Nữ hoàng nhạc Hip hop" tại Việt Nam theo cách gọi của báo chí Âu, Mỹ.
>> Tiếp theo
Nhóm The Men phối vest xuống phố
Trong bộ ảnh mới, Lê Hoàng và Tiến Dũng kết hợp các kiểu áo vest cùng giày, mũ tạo hình ảnh khỏe khoắn.
Lê Hoàng (trái) và Tiến Dũng thực hiện bộ ảnh đánh dấu sự thay đổi phong cách ăn mặc.
Cả hai thể hiện cá tính qua những bộ vest mặc cùng quần jeans và áo thun ôm sát.
Lê Hoàng chia sẻ The Men không còn là những cậu trai trẻ. Anh cũng đã làm chồng và trở thành bố. Anh nghĩ thay đổi vẻ ngoài cũng là cách giúp mình mới mẻ hơn trong mắt khán giả, thích hợp với hoàn cảnh sống mới.
Tiến Dũng chọn cho mình vest họa tiết phối với quần jeans rách theo phong cách bụi bặm.
Hai thành viên thể hiện sự phá cách và nắm bắt xu hướng thời trang khi diện áo vest và sơ mi màu sắc, hoặc áo phông không cổ với vest kẻ sọc.
Tiến Dũng để kiểu tóc undercut (cạo hai bên) được nhiều chàng trai ưa chuộng hiện nay.
Với gam màu trầm tông nâu, nhóm nhạc hóa thành quý ông thập niên 1960, 1970.
Họ phối giày oxford cổ điển với mũ flat (tương tự mũ bê-rê, thường làm bằng chất liệu vải tuýt).
>> Tiếp theo
Phim của Trung Quốc bị từ chối tranh giải Oscar 2016
Phim "Totem Sói" được gửi đi dự tranh sơ tuyển Oscar 2016 nhưng bị Viện Hàn lâm Mỹ từ chối vì không coi đây là phim Trung Quốc.
AFP đưa tin Trung Quốc phải đổi phim tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2016 ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" vào phút chót. Phim hài Go Away Mr. Tumor được chọn thay cho phim đã gửi đi trước đó - Totem Wolf (Totem Sói).
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cho rằng Totem Sóikhông đạt tiêu chuẩn để đại diện cho Trung Quốc. Một quy định đối với tác phẩm tranh giải "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" của Oscar là bắt buộc êkíp sáng tạo phải là công dân hoặc người định cư ở nước sở tại.
Mặc dù Totem Sói có diễn viên người Trung Quốc và ngôn ngữ trong phim là tiếng Hoa và tiếng Mông Cổ, êkíp sản xuất chủ yếu là người phương Tây. Đạo diễn là nhà làm phim Pháp - Jean-Jacques Annaud. Các quay phim (Jean-Marie Dreujou) và soạn nhạc (James Horner) đều là người Pháp và Mỹ. Ngoài ra, thành phần đoàn phim có rất nhiều người không phải công dân Trung Quốc nên không thể đại diện cho quốc gia này.
Cảnh trong phim "Totem Sói".
Khi gửi Totem Sói dự tranh sơ tuyển Oscar giữa tháng 9, Trung Quốc hy vọng phim lọt vào danh sách rút gọn. Tác phẩm được đánh giá có câu chuyện mạnh với sự thực hiện của đạo diễn xuất sắc. Năm 1976, Annaud từng mang về cho nước Pháp giải Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" với phim Black and White in Color.
Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, cốt truyện Totem Sói kể về Trần Trận, một chàng trai trí thức người Hán từ Bắc Kinh đến học tập ở Nội Mông trong những năm cuối 1960. Phim mô tả những trải nghiệm của chàng trai trẻ khi sống cùng những người du mục và quan sát của anh về bầy sói trên thảo nguyên mênh mông. Hồi ra mắt tháng 2 ở Trung Quốc và thế giới, phim tạo cơn sốt và thu về 123 triệu USD trên toàn cầu.
Thay thế cho Totem Sói, Go Away Mr. Tumor là câu chuyện hài hước và lãng mạn kể về một người phụ nữ lạc quan khi chống chọi với bệnh ung thư.
Việt Nam cũng gửi tác phẩm Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn đi dự tranh hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" của Oscar 2016.
>> Tiếp theo
Tranh cãi về 'Tổ quốc gọi tên' có thể được giải quyết nếu ra tòa
Về vụ tranh chấp tác quyền bài thơ "Tổ quốc gọi tên" của Nguyễn Phan Quế Mai và Ngô Xuân Phúc, luật sư cho rằng nên đưa sự việc ra tòa.
Vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Tổ quốc gọi tên đang khiến dư luận chia làm hai luồng ý kiến. Một bên cho rằng bài thơ được biết tới như tác phẩm của Nguyễn Phan Quế Mai và vẫn là của chị vì nữ tác giả đưa ra được các bằng chứng. Ngược lại, một luồng dư luận khác tin vào những lời giải thích của ông Ngô Xuân Phúc dù ông chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào.
Nguyễn Phan Quế Mai khẳng định chị là tác giả của bài thơ. Chị cho rằng ông Phúc đã "vu khống" và hạ uy tín của mình. Nếu ông Phúc không công khai xin lỗi trước ngày 10/10, Quế Mai sẽ đưa vụ việc ra tòa. Đến nay đã qua thời điểm 10/10, ông Phúc không đưa ra lời xin lỗi, còn Nguyễn Phan Quế Mai vẫn giữ im lặng.
Tập thơ "Tổ quốc gọi tên mình".
Ở góc độ pháp lý, luật sư Lê Quang Vy - Giám đốc Công ty Luật Việt Long Thăng, chuyên gia về bản quyền - cho rằng khi tranh cãi tác quyền bài thơ vẫn tiếp diễn, cách để chấm dứt tranh chấp tốt nhất là cả hai bên nên đưa sự việc ra tòa để được phân xử bằng một phiên xét xử dân sự.
Theo Quang Vy, khi ra tòa, căn cứ quan trọng nhất là việc tác phẩm được đăng ký bản quyền. Trường hợp chưa ai đăng ký bản quyền thì mỗi bên cần có những chứng cứ về quyền sở hữu.
Luật sư phân tích việc Nguyễn Phan Quế Mai gửi bài thơ tới báo Hà Nội mới và Vietnamnet, bài thơ được in vào sách Tổ quốc gọi tên mình là một trong những chứng cứ có giá trị pháp lý khi tranh chấp. "Còn ông Ngô Xuân Phúc muốn nói tác phẩm là của mình, ông ấy cần đưa ra chứng cứ", luật sư nói.
Về việc có người nhận là thơ của mình mà chưa đưa ra được bằng chứng, luật sư nói: “Chỉ nhận tác phẩm của mình thì không đủ yếu tố cấu thành tội danh vu khống (tội hình sự). Tuy nhiên nếu tự bịa đặt, loan truyền tác phẩm là của mình, đồng thời nói xấu tác giả (thật) gây ảnh hưởng đến danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả (thật), trong trường hợp đó có dấu hiệu vi phạm tội vu khống”.
Bất kỳ tác phẩm văn học nghệ thuật nào được sáng tác ra dưới một hình thức vật chất nhất định đều được luật sở hữu trí tuệ bảo hộ. Luật Sở hữu trí tuệ không bắt buộc tác giả phải đăng ký bản quyền. Tuy nhiên, việc đăng ký bản quyền sẽ là một lợi thế của tác giả khi có tranh chấp xảy ra, nghĩa là người được cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả không có nghĩa vụ phải chứng minh. "Do đó, luật sư về sở hữu trí tuệ khuyên các tác giả khi sáng tác ra tác phẩm nên làm thủ tục đăng ký bản quyền, để tránh gây phiền toái khi có tranh chấp xảy ra", ông Vy nói.
Hiện tại, một số người quan tâm đến vụ tranh chấp đã vào cuộc đi tìm dữ liệu bài thơ Tổ quốc gọi tên đăng trên mạng. Có ý kiến cho rằng nếu ông Phúc đưa bài thơ lên mạng vào năm 2008 mà xóa đi, thì dữ liệu vẫn tồn tại đâu đó trên Internet.
Theo lời Ngô Xuân Phúc, bài thơ ông sáng tác có bản viết tay nhưng đã bị thất lạc. Sau khi viết, ông có đưa tác phẩm lên trang mạng xã hội Myspacevà một số trang khác. Nhưng ông Phúc đã xóa hết các tài khoản trên My Space và các trang mạng. Trí nhớ của ông Phúc cũng không chắc chắn. Ông nói do sử dụng nhiều địa chỉ email nên không thể nhớ được hòm thư nào đã dùng để đăng ký tài khoản Myspace, cũng như không thể nhớ chính xác các địa chỉ email sử dụng trước đây. “Có lẽ tôi đã dùng tài khoản ngogia_8x@gmail.com hoặc ngogia_8x@yahoo.com gì đó. Tên trang Myspace hình như là “phuong hoang” - người tự nhận là tác giả Tổ quốc gọi tên cho biết.
Lần theo các dữ liệu mà ông Ngô Xuân Phúc đưa ra, anh Phương Đông - chuyên gia công nghệ thông tin cấp cao của một tập đoàn - đã tìm thông tin trên mạng Internet. Sau hai ngày tìm kiếm, ông không tìm được thông tin gì liên quan đến bài thơ vào năm 2008 như lời ông Ngô Xuân Phúc khẳng định.
Anh Phương Đông nói: “Tôi đã kiểm tra cache của Google với các bản lưu về trang Myspace xem có gì liên quan đến bài thơ, tên người (tức Ngô Xuân Phúc), nickname… nhưng đều không tìm được gì”.
Tuy nhiên, điều đó cũng không thể khẳng định rằng ông Phúc không đưa bài thơ lên mạng, bởi: “Cũng có thể vì ông Phúc đã xóa bài thơ, xóa tài khoản đi nên hệ thống không lưu lại bất cứ thông tin gì”, anh Đông nói.
Ông Ngô Xuân Phúc - người nhận bài thơ "Tổ quốc gọi tên" do mình sáng tác.
Bài thơ Tổ quốc gọi tên đăng trên báo Hà Nội mới tháng 6/2011 với tên tác giả Nguyễn Phan Quế Mai. Sau đó nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ nhạc, thành ca khúc Tổ quốc gọi tên mình nổi tiếng.
Cuối tháng 9, ông Ngô Xuân Phúc (Vinh, Nghệ An) lên tiếng, nhận mình sáng tác bài thơ vào năm 2008.
Ngày 6/10, nhà thơ Bàng Ái Thơ nói có đọc bài Tổ quốc gọi tên vào tháng 4/2011, trước thời điểm Nguyễn Phan Quế Mai sáng tác. Bà Ái Thơ cho biết một nhà thơ tên là Anh Vũ (sống ở Bắc Giang, đã qua đời năm 2014) lấy nó trên mạng rồi gửi cho Ái Thơ phổ nhạc. Điều này hoàn toàn trùng khớp với lời nói của ông Phúc, khi trong thư ngỏ gửi Nguyễn Phan Quế Mai, ông có nói tới tình tiết một nhà thơ ở Bắc Giang có nói sẽ gửi bài thơ đi phổ nhạc. Không đưa ra được bằng chứng, phát ngôn của bà Bàng Ái Thơ khiến dư luận thêm rối về vụ việc.
Đăng nhận xét