Giám khảo Bước nhảy hoàn vũ tâm sự, đôi chân của diễn viên múa thực thụ đều gân guốc, đầy những vết chai, mòn, sẹo vì khổ luyện.
Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ múa tại Hà Nội, Trần Ly Ly thấu hiểu rất rõ những khó khăn và thách thức phải đối mặt khi lựa chọn theo đuổi con đường nghệ thuật này.
Nữ biên đạo chia sẻ, múa ballet là một bộ môn nghệ thuật đỉnh cao. Để tập luyện nó đòi hỏi thời gian, sự nghiêm túc thậm chí khắc nghiệt. Mỗi nghệ sĩ phải học từ khi lên 10 tuổi và liên tục trong vòng 8 năm đến khi tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp. Sau đó, người học có thể lựa chọn ra đoàn múa trở thành các diễn viên múa, hoặc học tiếp 4 năm đại học. Nhưng với nghệ thuật, đặc biệt là môn phức tạp như ballet, bạn phải luôn học hỏi và trau dồi ngay cả khi đã tốt nghiệp và trình diễn.
Biên đạo múa Trần Ly Ly là người có nhiều tâm huyết với bộ môn nghệ thuật múa tại Việt Nam.
|
Hàng ngày, các diễn viên phải tuân thủ chế độ luyện tập khắc nghiệt từ 4 đến 10 giờ liên tục. Từ luyện độ dẻo của cơ bắp, gân cốt, cột trụ đến mu bàn chân, ngón chân. Chị tâm sự từng ứa nước mắt vì đau và mỏi mệt hay chảy máu chân, trầy xước, bong những mảng da lớn. Đôi chân của diễn viên múa vô cùng gân guốc và xấu theo con mắt đời thường. Chúng không mềm mại nõn nà như mọi người tưởng tượng mà đầy những vết chai, mòn, sẹo.
Để có thân hình mình hạc xương mai, họ thậm chí liên tục phải nhịn ăn, hoặc ăn với chế độ vô cùng khắc nghiệt. Hầu như nghệ sĩ múa không được ăn những đồ rán, nướng và tẩm ướp nhiều gia vị. "Thậm chí việc ăn ít đã trở thành bản năng. Những buổi tiệc là xa xỉ và chỉ có ở sau show diễn. Đó chính là cuộc đời đằng sau hào quang sân khấu của những diễn viên múa ballet thực thụ", cô chia sẻ.
Vừa qua, khán giả Hà Nội đã có cơ hội tiếp xúc với ballet đỉnh cao của nước Pháp qua sự kiện Paris Ballet par VPBank. Theo nghệ sĩ Trần Ly Ly, Paris Ballet mang đến cho khán giả những trích đoạn từ các vở ballet nổi tiếng thế giới. "Chắc có lẽ họ lo lắng người thưởng thức nghệ thuật tại Việt Nam chưa từng được tiếp xúc với những vở ballet hoàn chỉnh. Vì vậy, đây mới chỉ là những trích đoạn nhỏ mà khi xem giống như bạn đang ăn thử mỗi món một chút. Những 'món ăn' đó đều giàu vị cảm xúc và tinh tế, nhưng lại thiếu tính kịch đặc trưng của nghệ thuật ballet", Trần Ly Ly nhận xét.
Ngôi sao Mathilde Froustey phiêu cùng những vũ điệu trong “Paris Ballet par VPBank”.
|
Giám khảo Bước nhảy hoàn vũ cho rằng, ngôn ngữ múa là ngôn ngữ hình thể, dùng đường nét cơ thể và sự trau chuốt trong từng kỹ thuật để biểu đạt nội dung, biểu đạt cái đẹp. Ballet Pháp nói chung và ballet từ những trích đoạn này nói riêng mạnh về tốc độ, sự nhanh nhạy của chân tay và cả sự biểu cảm. Các nghệ sĩ biểu diễn trong Paris Ballet rất mạnh ở những chùm động tác nhỏ. Nhưng chính vì thế mạnh mà lần này trong những trích đoạn kinh điển như Don Quichotte chị lại thấy bị nuốt nhạc, hơi nhanh quá nên độ tới của kỹ thuật và đường nét còn hạn chế.
Nữ nghệ sĩ nói: "Mặc dù kỹ thuật khá tốt nhưng thâm tâm tôi chưa thấy thật hài lòng vì sự chờ đợi của tôi hơn thế. Nếu thực sự nói là đỉnh cao, tôi chỉ cảm nhận được và thích tác phẩm Carmen vẫn là Carmen, vì sự trau chuốt và tính cá nhân của ngôi sao được thể hiện rõ. Đường nét, câu chuyện và diễn viên gây cảm xúc cho người xem”.
Hình ảnh từ trích đoạn Carmen vẫn là Carmen.
|
Trần Ly Ly không giấu niềm hy vọng món ăn tinh thần đỉnh cao này sẽ trở lại vào những năm tới với các tác phẩm kinh điển và giàu cảm xúc hơn nữa. Bên cạnh đó, chị cũng mong muốn được thưởng thức thêm những vở múa hiện đại mang phong cách Pháp.
Đăng nhận xét