Những người bạn cùng thời với Bá Vũ đã có tiếng tăm cách đây 10 năm nhưng họ cũng nếm trải không ít thất bại. Vì thế, đạo diễn mới toanh của điện ảnh Việt này quan điểm, hãy làm phim để chinh phục khán giả nước nhà, trước khi ôm mộng ra biển lớn.
Tốt nghiệp cùng thời với các đạo diễn phòng vé như Dũng khùng, Vũ Ngọc Đãng, Bảo Trung… nhưng Bá Vũ lại chọn bước đi chậm chắc sau 10 năm mới cho ra sản phẩm điện ảnh đầu tay “Ngủ với hồn ma. “Ngủ với hồn ma” đang trụ rạp khá vững chãi sau hơn 1 tuần công chiếu dù nó được sản xuất bằng những cái tên rất mới mẻ: đạo diễn Bá Vũ, diễn viên Kim Tuyến. Đạo diễn Bá Vũ bày tỏ, chính sự mới mẻ đó tạo cho anh phấn khích khi trình làng đứa con đầu tay của mình.
- Anh từng có dự án rất rình rang “Khách sạn không đèn”, nhưng rồi cũng tắt lịm 10 năm trước. 10 năm sau, anh vẫn quyết tâm làm phim ma. Người mới như anh, có điều gì để lôi cuốn khán giả đến rạp?
10 năm trước, tôi đã có dự án Khách sạn không đèn nhưng tôi nghĩ, ở thời điểm đó sẽ thật là mạo hiểm. Khán giả Việt chưa hình dung phim ma Việt ra sao, chưa kể nhiều rủi ro liên tiếp xảy ra để dự án đó không thể đến với khán giả.
Nhưng câu chuyện của tác giả Hoàng Anh Tú thì vẫn luôn có sức hấp dẫn với tôi. 10 năm sau, tôi vẫn phải lòng truyện của Tú và lần này chỉ là một câu chuyện nhỏ hơn, nhưng lại hấp dẫn các nhà đầu tư. Có thể sự mới mẻ ban đầu sẽ tạo sự nghi ngờ, nhưng nhà đầu tư tin vào kịch bản, tin vào thuyết trình của tôi. Chúng tôi đến với nhau bằng niềm tin.
- Vì sao phim kinh dị lại có ma lực hấp dẫn anh tới thế?
Ngay từ đầu tôi đã thích phim kinh dị. Cách đây 10 năm chưa ai nghĩ tới dòng phim này thì tôi từng có ý định đó. Tôi cảm thấy phim kinh dị có tiềm năng lớn là kinh phí thấp. Lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư. Phim kinh dị không cần ngôi sao, chỉ cần câu chuyện hay, cách kể chuyện hay cho khán giả thích thú. Tôi thích cảm giác làm cho khán giả phải sợ.
- 10 năm là một bước đi rất thận trọng. Anh có sự so đo nào với những người bạn đồng môn của anh, khi họ đã thành danh rất lâu trên cả hai mặt trận phim truyền hình và phim màn ảnh rộng?
Ồ, thật ra tôi nghĩ 10 năm là thời gian dài để có được bộ phim đầu tay. “Ngủ với hồn ma” chỉ là tác phẩm thương mại thuần túy chứ không phải phim gì ghê gớm. Nếu 10 năm trước tôi làm Khách sạn không đèn , có lẽ sẽ thất bại. Sau 10 năm tôi quan sát bạn bè, anh em, đồng nghiệp làm các thể loại phim. Từ những tấm gương của đồng nghiệp đi trước, tôi rút được kinh nghiệm phim nào thắng, thua, vì sao thất bại để xem nếu mình làm thì sẽ làm cái gì.
Dàn diễn viên trong "Ngủ với hồn ma"
|
Tôi có 10 năm ấp ủ dự án này. Nhưng trong 10 năm đó, tôi từng gác lại rất lâu, từng tính cho ngủ yên luôn vì việc đi tới nhà đầu tư, nhà sản xuất khó khăn vô cùng. Nhất là dự án về thương mại với người chưa làm phim như tôi. Nếu tôi triển khai Ngủ với hồn ma cách đây 10 năm, chắc phải xếp kho vì có nhiều thứ mà chắc chắn không thể ra rạp thời điểm đó. Vài năm gần đây, tín hiệu vui từ hội đồng duyệt thông thoáng, cho nhập về những phim xem xong sửng sốt thì tôi bắt đầu nhen nhóm cơ hội, hy vọng được làm phim kinh dị.
- Tôi nghĩ anh rất mạo hiểm khi bản thân mình là tên tuổi mới, lại dám chọn dàn diễn viên cũng mới không kém để chuyển tải ý tưởng của mình?
Một trong những cái tôi luôn cảm ơn nhà đầu tư vì ngoài việc thuyết phục họ về kịch bản, tôi còn phải bước qua bước khó là được sử dụng các diễn viên chưa có tên tuổi. Kim Tuyến được biết tới trên truyền hình nhiều nhưng ở điện ảnh thì là con số 0. Đó mới là bước thứ hai khó khăn. Vì lên phim, người ta chỉ biết diễn viên chứ không biết chúng tôi. Nhưng tôi có ý, với người mới, họ lên màn ảnh sẽ không so đo, sẽ làm với 500% sức lực. Và họ sẽ dễ để tôi nhào nặn, để tôi có thể chỉ đạo họ một cách thoải mái. Với tôi, là người chưa bao giờ làm phim chiếu rạp, nếu làm với những người có tên tuổi, chỉ đạo họ rất khó. Chưa kể, khi họ đến với tác phẩm chưa một diễn viên nào so đo về cát xê. Nó dễ làm việc. Vì diễn viên đến với phim của tôi là vì vai diễn trước đã.
- Cá nhân anh đặt cược gì ở phim này?
Tôi không đặt cược gì hết. Những ai học đạo diễn như tôi, chỉ mong có tác phẩm đầu tay. Nó sẽ là chữ ký đầu tiên rất quan trọng. Tôi đặt cược với dự án này là sự nghiệp của tôi.
Ở Việt Nam , khán giả Việt thương yêu, vị tha và cởi mở, sẵn sàng tha thứ cho phim Việt. Nên cái chính khán giả cần là bộ phim. Sau đó mới đến tên của diễn viên. Theo tôi, tới giờ Việt Nam chưa có ngôi sao, chỉ là những người nổi tiếng. Trên thế giới cũng vậy, bộ phim làm ra ngôi sao trước rồi ngôi sao mới tỏa sáng được.
Đạo diễn Bá Vũ chỉ đạo diễn xuất cho Kim Tuyến
|
Tôi nghĩ những ai học đạo diễn sẽ phải ước mơ. Còn việc làm có phim này, phim kia là lẽ tự nhiên trong việc làm phim. Có phim tưởng thắng mười mươi nhưng lại thất bại. Có phim thất bại đến sửng sốt. Đồng nghiệp của tôi từng như thế. Phim có đầy đủ những thứ tưởng bán vé được, làm chỉn chu, có ngôi sao, có kỹ xảo mà thua. Tôi tự tin duy nhất đó là tôi có câu chuyện hay để đưa đến cho mọi người.
Tôi cũng có mơ ước nhưng để trong lòng. Điện ảnh Việt xuất phát điểm còn thấp. Chưa có tiếng nói nhiều với bên ngoài. Khi có cơ hội trò chuyện với các thầy, những người đến từ Hollywood, Hàn Quốc… câu đầu tiên của họ luôn luôn là đừng bao gờ nghĩ đến chuyện làm phim ra ngoài, hãy nghĩ chinh phục trong nước đã. Tôi mong mình đóng góp viên gạch nhỏ để mọi người đến rạp xem, thích phim của mình đã rồi mới nghĩ đến chuyện xa hơn. Hãy nghĩ tới những bước gần nhất.
Còn với “Ngủ với hồn ma” còn tùy thuộc vào thiên thời, địa lợi, nhân hòa. May nhờ rủi chịu vậy. Tôi chỉ mong khán giả sẽ sợ khi xem phim của tôi.
Cảm ơn đạo diễn Bá Vũ!
Đăng nhận xét