Trong dòng chảy sôi động của rất nhiều thể loại văn hoá - giải trí đầy hấp dẫn, âm nhạc truyền thống dường như từ lâu đã trở thành một món ăn cũ, nép mình khiêm tốn vào một góc khuất và ít nhận được sự quan tâm. Tuy nhiên dạo gần đây đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu chuyển biến đáng mừng, dẫu chưa quá nồng nhiệt nhưng âm nhạc truyền thống và các ca khúc mang âm hưởng dân gian đang dần nhận được sự quan tâm nhiều hơn của công chúng khán giả thông qua các cuộc thi trên truyền hình.
Rất có thể là còn sớm, nhưng nhiều người hy vọng âm nhạc truyền thống sẽ lại được yêu thích giống như thể loại nhạc xưa đã và đang làm được. Phương Mỹ Chi, Hoài Lâm, Hoà Minzy, Đức Vĩnh... là những nghệ sĩ trẻ mang trong mình tài năng và tình yêu với âm nhạc truyền thống, họ là nhân tố góp phần khơi dậy tình yêu với âm nhạc dân tộc trong hàng triệu trái tim khán giả.
Phương Mỹ Chi
Được chú ý ngay từ vòng Giấu mặt của Giọng Hát Việt Nhí 2013 khi thể hiện ca khúc Quê em mùa nước lũ, Phương Mỹ Chi đã nhanh chóng chinh phục hàng triệu trái tim khán giả ở các độ tuổi bởi chất giọng trời phú của mình trong những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ đầy ngọt ngào, sâu lắng. Dù The Voice Kid 2013 không mang đến cho Phương Mỹ Chi ngôi vị cao nhất nhưng có một điều chắc chắn rằng cô bé con này là nhân tố có sức ảnh hưởng lớn nhất cuộc thi.
Cũng không phải là quá khi cho rằng "hiện tượng" Phương Mỹ Chi đã góp phần đem những ca khúc mang âm hưởng dân ca tới gần hơn với các khán giả trẻ. Nếu như trước đây, chúng chỉ được một bộ phận khán giả lớn tuổi thưởng thức thì sau sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi, thế hệ khán giả yêu nhạc dân ca càng lan rộng hơn. Chính nhờ vào sự ngọt ngào trong trẻo của tuổi lên 10, cô bé đã truyền cho khán giả một cảm xúc mới lạ, làm thức dậy tình yêu, niềm tự hào với dòng nhạc quê hương trong lòng hàng triệu người dân Việt. Giọng Hát Việt Nhí có thể coi là chương trình truyền hình đầu tiên có công đem âm nhạc truyền thống đến gần hơn với công chúng.
Hoài Lâm
Sinh năm 1995, Hoài Lâm không chỉ được biết tới là con trai nuôi của danh hài Hoài Linh còn tự tạo dựng được cho mình hình ảnh một ca sĩ trẻ có năng lực và khả năng biến hoá tài tình trên sân khấu. Điểm nổi trội đồng thời cũng là dòng nhạc mà Hoài Lâm đang theo đuổi bấy lâu cũng là thứ âm nhạc truyền thống.
Hoài Lâm tạo được tiếng vang, giành được nhiều sự mến mộ của khán giả từ sau game-showGương Mặt Thân Quen 2014. Bằng những phần biểu diễn được đánh giá cao từ hát xẩm cho tới trích đoạn cải lương, chàng ca sĩ trẻ này khiến không ít khán giả phải xúc động, thậm chí rơi lệ ngay tại buổi ghi hình. Sự xuất hiện của Hoài Lâm đã đánh thức biết bao cảm xúc của khán giả đối với âm nhạc truyền thống. Những dòng nhạc đã đi vào di sản lại một lần nữa được vinh danh qua một giọng ca trẻ, một nghệ sĩ có tâm với nghề.
Hòa Minzy
Quán quân Học viện Ngôi sao 2014 Hoà Minzy là gương mặt ca sĩ trẻ của Vpop nhưng điểm xuất phát của cô lại được biết tới nhiều hơn với biệt danh "Cô gái quan họ".
Sinh ra và lớn lên tại cái nôi quan họ Bắc Ninh nên có lẽ nhờ vậy mà tố chất, tình yêu với thể loại nhạc truyền thống đã ăn sâu vào tâm hồn cô ca sĩ trẻ. Những ca khúc Làng quan họ quê tôi, Mẹ tôi… được Hòa Minzy thể hiện trên sân khấu Học viện Ngôi sao đã giúp cô nhận được nhiều tình cảm từ phía khán giả.
Gần đây, trên sân khấu Gương Mặt Thân Quen 2015, Hòa Minzy thể hiện Khúc hát sông quê và lại một lần nữa chiếm trọn tình cảm của khán giả và Ban giám khảo chương trình. Nghệ sĩ Hoài Linh từng nhận xét: "Nghe em hát anh thật sự rất cảm động". Dù không thể phủ nhận khả năng của Hoà Minzy trong những thể loại âm nhạc hiện đại được khán giả trẻ yêu thích nhưng có lẽ âm nhạc dân tộc với thể loại xuất phát từ vùng đất "chôn nhau cắt rốn" mới là thứ giúp Hoà Minzy nhận được nhiều yêu mến hơn cả.
Đức Vĩnh
Cũng nhanh chóng được coi là một "hiện tượng nhí" giống như Phương Mỹ Chi, Quán quânVietnam’s Got Talent 2015 - "cậu bé Thị Mầu" Đức Vĩnh được nhắc tới như một thần đồng của những loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc. Những chèo, tuồng, chầu văn mà Đức Vĩnh thể hiện đã mang lại những sự thú vị không nhỏ cho khán giả.
Dù chưa từng một lần được đào tạo bàn bản qua trường lớp nhưng những tiết mục nghệ thuật truyền thống vô cùng chuyên nghiệp và đặc sắc như vở tuồng Ông già cõng vợ đi xem hội, vở chèo Thị Mầu lên chùa... được giọng hát và tài năng biểu diễn xuất thần của cậu bé 9 tuổi này mang lên sân khấu với một cảm giác đầy thú vị. Rất nhiều khán giả trẻ, "nhờ Đức Vĩnh" mà lại có nhu cầu tìm hiểu và khám phá những bộ môn nghệ thuật truyền thống được xem là "cũ kỹ", khó biểu diễn và kém người nghe/người xem này.
Kiều Anh
Với tuổi đời mới 20 nhưng đã có 14 năm theo đuổi nghệ thuật ca trù, Kiều Anh quả thực là một "hàng hiếm" trong số những nghệ sĩ trẻ có tâm, đầy lòng nhiệt huyết và cả tài năng trong việc gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc.
Khổ luyện từ năm lên 6 tuổi, Kiều Anh là thế hệ thứ 7 nối tiếp truyền thống ca trù - một trong những thể loại âm nhạc đòi hỏi người học ngoài sự chịu khó, đam mê thì cần có năng khiếu để đảm bảo kỹ thuật nhất định. Thế nhưng bằng tài năng thiên bẩm và một tâm hồn của người trẻ nặng lòng với âm nhạc dân tộc, Kiều Anh đã vượt qua mọi khó khăn khổ luyện để đạt được những thành công nhất định, góp phần đưa ca trù đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt, với ý tưởng kết hợp world-music vào ca trù hay kết hợp pop, rock vào ca trù như mới đây cô vừa làm trên sân khấu Giọng Hát Việtđã giúp bộ môn nghệ thuật này đến gần hơn với những khán giả đó giờ chỉ biết và nghe những thể loại nhạc hiện đại.
Có thể nói, dù tuổi đời còn trẻ nhưng những gì mà ca nương Kiều Anh làm được cho âm nhạc truyền thống nước nhà lại không hề nhỏ chút nào. Đó là chưa kể trong những chuyến hành trình biểu diễn của mình, "ca nương" Kiều Anh đã góp phần quảng bá nghệ thuật ca trù đến với bạn bè quốc tế.
Ở thời điểm đang có rất nhiều những lo lắng, quan ngại về việc âm nhạc truyền thống bị mai một và dần bị giới trẻ lãng quên như lúc này thì việc những nghệ sĩ trẻ, những nhà sản xuất với cái tâm của mình, khoác lên nó chiếc áo mới hấp dẫn là điều đáng trân trọng. Khi thế hệ trẻ cảm thấy yêu mến làn điệu dân gian thì những kỳ vọng về việc giữ gìn và bảo tồn âm nhạc truyền thống không còn là chuyện viển vông.
Đăng nhận xét