Đang yên đang lành, nhiều ca sĩ trẻ đột ngột chuyển hướng hát thêm một dòng nhạc quê hương. Quyết định này đều có những lý do mà nếu phân tích kỹ sẽ thấy được nhiều điều thú vị.
Đổi hướng để tồn tại với nghề
Thời điểm Cẩm Ly bắt đầu solo sau khi trở thành cặp đôi hoàn hảo với Đan Trường, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi chị Tư chuyển mình sang một dòng nhạc mới. Và từ thời điểm đó, Cẩm Ly phát triển song song hai dòng nhạc, thậm chí còn hát thêm nhạc trữ tình.
Đây có thể nói là một bước đi táo bạo và đầy thông thái của ông xã kiêm ông bầu Hữu Minh, bởi dòng nhạc dân ca luôn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân Việt Nam dù trải qua bao nhiêu năm tháng.
Cho dù thời đại mới phát triển theo cùng nhiều phương tiện truyền thông mới, nhưng đối tượng khán giả nghe nhạc dân ca trữ tình chưa bao giờ giảm (thậm chí giới trẻ vẫn có nhiều người chỉ nghe dòng nhạc quê hương).
Cẩm Ly |
Việc một ca sĩ hát dòng nhạc quê hương sẽ mở rộng hơn đối tượng khán giả của mình, giúp đưa cái tên ca sĩ đi xa hơn và ở lại trong lòng người dân lâu hơn. Nhạc trẻ có sự sôi động, nhưng chỉ “hit” vài tháng là “mất tích”, còn những ca khúc dân ca người ta có thể nghe nửa thế kỷ vẫn thấy hay.
Bên cạnh đó có nhiều sân khấu mà những cái tên “hot” của Vpop đôi khi sẽ vấp phải lúng túng khi đến biểu diễn, hoặc họ sẽ không bao giờ nhận lời biểu diễn bởi những ca khúc nhạc trẻ ủy mị yêu đương có thể không phù hợp để hát.
Ví dụ như một sân khấu phục vụ công nhân, hay một sân khấu trong bệnh viện để hát tặng bệnh nhân, những đối tượng khán giả này thường có sự yêu thích dành cho nhạc dân ca, trữ tình nhiều hơn hẳn vì nhịp sống và những gì diễn ra xung quanh họ phù hợp với dòng nhạc này.
Trở lại trường hợp Cẩm Ly, chính bước đi ngày ấy đã giúp chị Tư cho đến tận hôm nay vẫn có chỗ đứng trong làng nhạc dẫu đã có nhiều sự “sao đổi ngôi” xảy ra với những đồng nghiệp cùng thời. Và những ca khúc dân ca của Cẩm Ly, không có một miền quê Việt Nam nào không biết tới.
Tô đậm hình ảnh ca sĩ đa năng
Nếu bạn để ý, hầu hết những ngôi sao hạng A của Vpop đều có thể hát tốt ít nhất 2-3 dòng nhạc. Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc trữ tình rất ăn khách, Đan Trường phát triển song song dòng nhạc dân ca với hàng loạt album dân ca hay, Hiền Thục thích và hát dân ca nhiều trên các sân khấu truyền hình, Mỹ Tâm hát “Bèo dạt mây trôi” không chê được hay Hồ Ngọc Hà cũng từng chạm vào Bolero khi hát “Ảo ảnh”. Một trường hợp thăng hạng thú vị khác là Lệ Quyên ngay khi vừa chuyển mình sang nhạc “sến” tên tuổi đã bước lên một vị trí khác.
Người ta thường kỳ vọng rất nhiều vào “tính giải trí” một người nghệ sĩ, nếu một ca sĩ dù “hot” đến đâu mà bao năm trời vẫn chỉ trung thành với một phong cách sẽ dễ gây ra nhàm chán. Bởi thị trường sôi động luôn bổ sung hằng giờ những ca sĩ trẻ mới hơn, hát hay hơn, đẹp hơn. Nếu có thêm một dòng nhạc khác để “đổi gió” thì ca sĩ không chỉ phục vụ cho khán giả được đa dạng, mà còn là đang phục vụ cho chính mình.
Dư luận không bao giờ quay lưng với dòng nhạc quê hương
Khi một ca sĩ hát dòng nhạc dân ca, tức là lòng họ đang hướng về quê hương với những gì chân thành nhất. Vì vậy, dư luận cho dù không ủng hộ thì cũng sẽ không bao giờ lên tiếng chỉ trích người nghệ sĩ khi họ hát nhạc dân tộc.
Hoài Lâm với trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh" |
Lương Bích Hữu với hình tượng mới thôn nữ. |
Năm 2014, khán giả trẻ “hết hồn” khi thấy một Lương Bích Hữu đột nhiên áo bà ba nón lá hát nhạc dân ca. Nhưng hình ảnh quá dễ thương này đã ghi điểm, mang Lương Bích Hữu trở thành một cái tên bán vé hot hơn bao giờ hết, cô chạy show liên tục và có cho mình những thành công rực rỡ đáng mơ ước mà thời còn hát nhạc teen không thể có.
Trong show truyền hình thực tế “Gương mặt thân quen”, gương mặt trẻ Hoài Lâm thực sự trở nên “thân quen” khi hát trích đoạn cải lương kinh điển “Tiếng trống Mê Linh”, bây giờ anh chàng đang là cái tên được săn lùng nhiều nhất Vpop.
Tạm kết
Hát dòng nhạc quê hương đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Như ca sĩ- nhạc sĩ- nhà văn Hamlet Trương từng chia sẻ khi mới chuyển sang dòng nhạc này gần đây: “Khi xem trên tivi, nghe đài thấy hát theo dễ mình cứ nghĩ là dễ. Đến lúc vào phòng thu mình mới thấy hết cái khó của dòng nhạc này, từ cách phát âm khác hẳn đến những khái niệm lạ lẫm chưa từng biết.
Có những bài mình phải thu 2-3 ngày mới xong, phải mời cả những chuyên gia trong làng cổ nhạc qua hướng dẫn. Chưa kể chi phí đầu tư cũng cao gấp đôi nhạc trẻ, do hòa âm đều phải dùng nhạc cụ thật. Nhưng Trương cảm thấy vui hơn bao giờ hết, vì mình biết rõ trong tim mình có nhạc quê hương, nên mình cứ đau đáu nỗi niềm muốn làm cho bằng được!”
Hamlet Trương |
Ca sĩ hát dòng nhạc quê hương thực ra là bước chuyển mình thông minh, bởi chứng tỏ họ đang muốn đi một con đường dài chứ không muốn gửi mình vào những may rủi của những bài hit nhạc trẻ.
Trên mặt trận thông tin, có thể dòng nhạc quê hương không có nhiều “đất” dụng võ, nhưng trong thực tế lại có rất nhiều sân khấu, nhiều khán giả luôn dành sự quan tâm ưu ái cho dòng nhạc này. Thôi thì giữa hai hướng phát triển song song, ai có tài thì sẽ có thêm nhiều khán giả, còn không, cứ làm tốt việc của mình là đủ.
Đăng nhận xét